Wednesday, January 2, 2013

Sa Pula, Sa Puti


Mga tauhan:
kulas-mahilig mag sabong
celing-pumupusta ng palihim
sioning-ang matalik nna kaibigan ng mag sawa
castro-ang nagturo kay celing kung paano mang daya
teban-masunuri pero mahina ang ulo
maring kikay-pinagkukunan ng sabon


Sa Pula, Sa Puti

-si kulas ay isang sabungarero na halos araw araw ay laging nasa sabungan pero lagi siyang natatalo sa laban,kaya sa isip isp niya ayaw na niyang mag sabong kaylanman at ayawa niya ring makita ang sabungan..
si celing ay isang asawa ni kulas na tinatago sa kanyang asawa na si kulas na pumupusta sa sabungan upang si kulas ay matalo man siya na man ay nananalo para hindi sila maubusan ng kwarta ..
umuwi si kulas sa kanilang bahay na naka simangot . at tinanong ni celing kung bakit siya ay nakasimangot at ang sabi ni kulas natalo na naman ako ! ayoko nang mag sabong kaylanman at ayoko na rin makita ang sabungan na iyan. sabi ni ..sabi ni naman ni celing buti namn natauhan ka narin sa wakas ...
oh siya kulas aalis muna kami ni sioning pupunta lang kami kila maring kikay bibili lang kami ng mga sabong ni sioning at baka maubusan kami ni sioning;;
sige!
biglang dumating si castro -kamusta kana kulas bakit ka nanamn nakasimangot?
ang sabi namn ni kula -e;kasi lagi nalang ako natatalo sa sabungan. ilang kwarta na ang nawawala sa akin..anoh kaba kulas bakit hindi kana mag sasabong porket na talo kalang ?ang sabi ni castro
oo dahil sa natalo ako at dahil rin sa marami ng nakakatalo sa akin ang sabi namn ni kulas..
alm mo kulas may teknik ako para ako ay manalo
ano yun castro??
gusto mo bang malaman kulas?
oo!ano namn yun?
kumuha ka ng manok mo kulas .at agad namn kumuha ng manok si kulas !!
o eto na castro ung manok ko..
cge kumuha ka ng karayom
sabi namn ni kulas ano?kukuha ako ng karayom
oo pra mai pakita ko sayo kung bakit ako lagi natatalo
at agad namng kumuha ng karayom si kula at ibinigay nito kay castro
okie !!sa paahan ng manok mo ay inject natin para maging mahina .
tapos pupusta ka sa kalaban yan ang ginagawa ko
ang pintig ni castro
at ang sabi naman ni kulas di ba castro pan daraya yan
oo pero ang lahat ng kalaban mo ay nandaraya rin
sabagay ,kaylangan ko rin ng kwarta
at biglang umalis si castro at dumating si celing
bigla ring umalis si kulas para pumunta ulet sa sabungan
at si celing ay pinatawag si teban para pumusta sa sabungan ..ang sabi ni celing kay teban ay eto ang dalawang limang piso i pusta moh..
at agad naman umalis si teban upang pumaunta sa sabungan
mga ilang oras dumating si teban na nakasimangot at ang tanong ni celing teban bakit ka malungkot?at ang sagot naman ni teban kasi po natalo po tayo sa sabungan e
sabi namn ni celing okie atleast nanalo si kulas
sumunod namn si kulas bakit ka nakasimangot nanaman
ang sagot namn ni kulas e kasi natalo nanaman ako
ayaw ko na talaga mag sabong
nagtataka si celing kung saan ng galing ang kanilang perang mahigit dalawangput lima na kwarta at itoy naghihinala kay teban ngunit si teban ay hindi nagnakaw talagang natalo siya
simula noon si kulas ay hindi na nag sasabong


 Pinagkunan:http://tl.answers.com/Q/Mga_buod_ng_kwentong_sa_pula_sa_puti

Pagninilay:
    Sa akdang ito hindi ako masyadong natuwa sa ipinakita ng ilang mga tauhan sa kwento tulad ng pagsusugal ni kulas na paulit ulit ng natatalo napag isip isip ko na ang pagsususgal ay hindi magandang gawain        dahil minsan itoy ang dahilan sa pagsira sa kalagayan natin sa buhay.

No comments:

Post a Comment